Cổng trang web cá cược bóng đá lớn nhất thế giới

Tổng hợp kiến thức về đồ gá mà bạn nên biết

JIG đồ gá là gì?
Hiểu đơn giản, đồ gá chính là bộ phận giúp cố định vật liệu trong quá trình gia công chúng, xác định vị trí của phôi so với các dụng cụ như dao cắt để đảm bảo khi gia công cắt, lắp ghép có độ chính xác cao. Trong gia công cơ khí chính xác nói chung, trong chế tạo máy và kiểm tra sản phẩm nói riêng, đồ gá đóng vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả gia công.

Đồ gá hiện nay được phân thành nhiều loại khác nhau như đồ gá hàn, đồ gá lắp ráp, đồ gá kiểm tra, đồ gá nén ép, đồ gá phay, đồ gá nhám sản phẩm. Mỗi loại đồ gá có đặc điểm và công dụng khác nhau, bạn đọc có thể khám phá tiếp các mục bên dưới nhé.

Vai trò của gia công đồ giá
Trong mục trên, chúng ta đã tìm hiểu JIG đồ gá là gì thì đến mục này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vai trò của đồ gá trong gia công kim loại nhé.

Đồ gá chính là bộ phận đóng vai trò quan trọng, có tác dụng giúp cố định phôi kim loại để lắp ráp và kiểm tra. Đồ gá giúp nâng cao mức độ cơ khí hóa cũng như tự động hóa trong hoạt động gia công cơ khí chính xác. Trước khi bắt tay vào gia công kim loại thì người thợ cơ khí cần tiến hành đồ gá chi tiết trước, đây được xem là bước vô cùng quan trọng, không thể thiếu trong quá trình gia công kim loại.

Đồ gá đạt chuẩn bao giờ cũng phải đạt hai tiêu chuẩn là khả năng định vị tốt và kẹp chặt tốt. Với mỗi doanh nghiệp, cơ sở gia công cơ khí sẽ có những yêu cầu khác nhau về kiểu thiết kế đồ gá và hoạt động ứng dụng đồ gá trong quá trình sản xuất.

Công dụng của gia công JIG đồ gá
Khi khám phá những kiến thức về JIG đồ gá thì bạn không thể bỏ qua công dụng của đồ gá. Giống như mục trên đã nếu, đồ gá có những công dụng tuyệt vời như sau:

– Đồ gá có công dụng giúp cố định các chi tiết máy để đảm bảo cho chúng không bị dịch chuyển hoặc xê dịch trong quá trình gia công, đảm bảo chúng luôn nằm vị trí chính xác giữa các phối với nhau .

– Đồ gá giúp xác định vị trí của phôi kim loại, chi tiết máy được gia công trên thiết bị máy móc và các thiết bị khác một cách nhanh chóng và chính xác.

– Đồ gá có vai trò trong việc hướng dẫn khoan, cắt, doa…

– Đồ gá JIG giúp nâng cao tính chính xác trong sản xuất của các chi tiết khó và có độ phức tạp cao

– Đồ gá cũng góp phần phát triển những công nghệ mới đối với các công cụ và máy móc. Nhờ có đồ gá mà chúng ta có thể sử dụng được những loại máy móc hiện đại trong quá trình gia công cơ khí chính xác.

– Góp phần làm giảm chi phí đầu tư và công nhân lao động, máy móc có thể gia công nhiều chi tiết khác nhau nhờ có đồ gá.

– Đồ gá giúp cải thiện chất lượng sản phẩm tuyệt vời.

Khám phá cấu tạo của đồ gá – JIG
Đồ gá là bộ phận vô cùng quan trọng trong cơ khí, cấu tạo của đồ gá gồm những bộ phận:

– Bộ phận định vị sản phẩm

– Bộ phận giúp kẹp chặt sản phẩm

– Bộ phận cơ cấu truyền lực

– Các cơ cấu quay, phân độ

– Các cơ cấp hướng dẫn, so dao.

– Phần thân và đế đồ gá

– Cơ cấu dùng để định vị và kẹp chặt đồ gá vào máy

Mỗi người thợ cơ khí cần nắm vững được những cấu tạo này của đồ gá để sử dụng chúng chuẩn xác. Bên cạnh những bộ phận trên thì tùy vào từng trường hợp, từng yêu cầu của khách hàng mà đồ gá có thể thể thêm hoặc bớt các chi tiết cụ thể. Tham khảo thêm cấu tạo của thiết bị đồ gá – JIG trong chế tạo và gia công cơ khí chính xác tại đây bạn nhé.

Các loại đồ gá được sử dụng phổ biến
Đồ gá hay còn gọi là JIG gá là chi tiết dùng để cố định phôi kim loại khi tiến hành gia công cơ khí chính xác. Đồ gá giúp gia tăng độ chính xác cho phôi kim loại sau gia công, đồ gá phải được tính toán chi tiết cẩn thận, chính xác, đồ gá phải đáp ứng những tiêu chí như cứng, vững, chống mài mòn tốt và sử dụng lại được nhiều lần.

Đồ gá đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình gia công các loại máy móc thiết bị, đây được đánh giá là một trong những chi tiết nhỏ nhưng mang lại công dụng lớn. Mỗi lại hoạt động lại cần đến những loại đồ gá khác nhau, do đó đồ gá được phân loại thành 6 loại như sau:

Đồ gá hàn
Đây là loại đồ gá chuyên dùng trong các hoạt động gia công hàn kim loại. Đồ gá hàn có vai trò giúp xác định chính xác vị trí của phôi với dụng cụ hàn, đồ gá giúp giữ chặt phôi và di chuyển phôi theo đường đã lập trình sẵn để hàn lại với nhau. Đồ gá hàn giúp quá trình hàn kim loại trở nên chuẩn xác hơn, vị trí hàn chuẩn tránh được những ngoại lực xung quanh gây ảnh hưởng tới chất lượng thành phẩm.

Đồ gá lắp ráp
Đồ gá lắp ráp được ứng dụng trong hoạt động lắp ráp các chi tiết với nhau. Đồ gá lắp ráp có tác dụng cố định các chi tiết cần lắp ráp với nhau. Đồ gá lắp ráp được chia thành 2 loại gồm:

Đồ gá lắp ráp vạn năng
Đây là loại đồ gá thường được dùng để lắp ráp các loại hàng đơn lẻ, những lô hàng số lượng ít. Đúng như tên gọi của nó, đồ gá vạn năng sử dụng được với nhiều loại chi tiết sản phẩm khác nhau như bàn lắp ráp, khối V, ke gá, các loại kích nâng hay các phụ kiện như chêm, lót, mỏ kẹp, ren vít…

Đồ gá chuyên dùng
Ngược với đồ gá vạn năng, đồ gá chuyên dùng thường được sử dụng cho những loại hàng số lượng lớn đến rất lớn. Đồ gá chuyên dùng được sử dụng từng nguyên công cố định, từng chi tiết hay sản phẩm riêng biệt. Trong đồ gá chuyên dùng lại được chia nhỏ thành đồ gá dùng để kẹp chặt các chi tiết và đồ gá dùng để gá đặt chính xác các đối tượng lắp ráp.

Đồ gá kiểm tra
Đồ gá kiểm tra nghe có vẻ lạ nhưng thực chất đây là loại đồ gá được sử dụng để kiểm tra các chi tiết, sản phẩm sau khi được gia công đã đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, hình dạng như yêu cầu hay không. Đồ gá kiểm tra được sử dụng vào công đoạn cuối, thành phẩm kim loại sau khi được gia công sẽ tiến đến các đồ gá kiểm tra để được đánh giá xem chúng đã đạt yêu cầu về kích thước, độ dày hay chưa. Có thể thấy đồ gá kiểm tra là một trong những đồ gá khá quan trọng, giúp quá trình kiểm tra nghiệm thu thành phẩm nhanh hơn và chính xác hơn.

Đồ gá nén ép
Đồ gá nén ép được hiểu là loại đồ gá dùng để cố định các chi tiết, sản phẩm trước khi hàn hay lắp ráp chúng lại với nhau. Đồ gá nén ép được sử dụng vô cùng đơn giản, dễ tháo lắp và mang lại hiệu quả cao trong quá trình sản xuất. Đồ gá nén ép được chia thành nhiều loại nhỏ như đồ gá hàn bản mạch, đồ gá in lưới…tùy vào từng nhu cầu sử dụng khác nhau mà sử dụng những loại đồ gá nén ép khác nhau.

Đồ gá phay
Đồ gá phay là loại đồ gá dùng để gia công các chi tiết, sản phẩm trên máy phay. Đồ gá phay bao gồm các bộ phận là bộ phận định vị, bộ phận kẹp chặt, bộ phận dẫn hướng, vỏ đồ gá, các loại chi tiết đặc biệt như chốt định hướng, cữ so dao và căn so dao. Đồ gá phay điển hình là đồ gá phay đuôi ta-rô. Các chi tiết của đồ gá phay:

Cữ dao
Dùng để xác định vị trí của dao so với chi tiết cần gia công, cữ dao gồm cữ dao phẳng, cữ dao góc, cữ dao vuông.

Căn so dao
Là chi tiết trung gian giữa dao phay trong quá trình so dao, căn so dao gồm căn phẳng và căn đũa.

Chốt định hướng
Chốt định hướng có tác dụng định hướng cho đồ gá phay chuyển động vuông góc với trục dao hoặc dùng để điều chỉnh cho đồ gá luôn thẳng tâm với rãnh chữ T. Chốt định hướng gồm hai loại là chốt có bậc và chốt không có bậc

Đồ gá đo độ nhám của sản phẩm
Đồ gá đo độ nhám của sản phẩm là loại đồ gá được sử dụng để đo độ nhám của thành phẩm kim loại sau khi gia công. Loại đồ gá này giúp giảm thiểu thời gian và công sức của người lao động, từ đó tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, đây chính là loại đồ gá thiết yếu mang lại hiệu quả năng suất cao.

Tham khảo thêm về phân loại các thiết bị đồ gá (JIG) trong gia công cơ khí chính xác, cấu tạo và công dụng của đồ gá tại đây.

Có thể bạn quan tâm:

– Vai trò và công dụng của gia công chế tạo JIG đồ gá – Những đồ gá được sử dụng phổ biến

– Gia công chi tiết máy là gì? – Tổng hợp thông tin về gia công chi tiết máy chính xác

Những lưu ý khi lựa chọn sử dụng JIG – đồ gá
Chất lượng của gia công đồ gá ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm rất nhiều, khi lựa chọn loại đồ gá, bạn cần quan tâm đến những yếu tố như sau:

– Đồ gá được lựa chọn cần có kết cấu chắc chắn và đảm bảo chất lượng, phù hợp với quá trình sản xuất.

– Kết cấu đơn giản, dễ sử dụng và sửa chữa, thay thế, đồ gá có thể kết hợp với các loại khác nhau được thì càng tốt.

– Độ bền cao, sử dụng được lâu dài và chịu được tác dụng của các lực cắt, không dễ bị hư hỏng trong quá trình sử dụng.

– Đồ gá cần an toàn cho người sử dụng khi thao tác.

– Thiết kế có tính thẩm mỹ cao.

Những lưu ý khi lựa chọn sử dụng đồ gá đã khép lại bài viết ngày hôm nay. Hy vọng qua bài viết này bạn đọc sẽ hiểu hơn về đồ gá – JIG, nếu thấy hữu ích hãy chia sẻ bài viết đến nhiều người hơn bạn nhé. Chúc bạn một ngày tốt lành.

Leave Comments

0221 6505261