Cổng trang web cá cược bóng đá lớn nhất thế giới

Sản xuất cơ khí là gì?

Sản xuất cơ khí là gì?

Trước khi tìm hiểu được sản xuất cơ khí là gì, bạn cần hiểu được cơ khí là gì? Và các khái niệm liên quan đến cơ khí như: phôi, sản phẩm, chi tiết máy, bộ phận máy…

Cơ khí là gì?

Cơ khí là một ngành khoa học ứng dụng các lý thuyết vật lý và phương pháp  gia công kim loại và  để chế tạo ra các sản phẩm , thiết bị, chi tiết máy và các công cụ  phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp, vũ khí quốc phòng hoặc tạo ra các sản phẩm dân dụng phục vụ đời sống hàng ngày của con người.

Ngành cơ khí có vai trò đặc biệt quan trọng

Có thể nói, cơ khí có vai trò quan trọng bậc nhất đối với sự phát triển của nền kinh tế. Không chỉ tạo ra tất cả máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất hàng hóa… cho ngành công nghiệp hiện nay. Các lĩnh vực khác như: y tế, quốc phòng, hàng không vũ trụ… đều cần đến sự đóng góp to lớn của ngành cơ khí.

 

Sản phẩm

Sản phẩm trong sản xuất cơ khí là một danh từ quy ước chỉ vật phẩm được tạo ra ở giai đoạn chế tạo cuối cùng của một cơ sở sản xuất. Sản phẩm cơ khí có thể là máy móc hoàn chỉnh hoặc cũng có thể là cụm máy hay chỉ là các chi tiết máy. Ví dụ: Nhà máy sản xuất xe máy có sản phẩm là xe máy. Với nhà máy sản xuất  khung xe thì sản phẩm lại là các khung xe.

Chi tiết máy

Chi tiết máy là đơn vị nhỏ nhất của máy móc. Nó là một sản phẩm hoàn chỉnh không thể tách ra được và đạt mọi yêu cầu kỹ thuật.

Có hai nhóm chi tiết máy chính:

  • Chi tiết máy có công dụng chung có thể dùng trong nhiều máy khác nhau như bu lông, bánh răng, trục…
  • Các chi tiết máy có công dụng riêng chỉ được dùng trong một số máy nhất định như: trục khuỷu, van, cam…
Chi tiết máy

Phôi

Là một danh từ kỹ thuật có tính chất quy ước chỉ vật phẩm được tạo ra của một quá trình sản xuất này chuyển sang một quá trình sản xuất khác. Nói một cách dễ hiểu hơn, phôi là đối tượng của quá trình gia công cơ khí. Chúng là nguyên liệu đầu vào của một quá trình gia công. Hiện nay trong sản xuất cơ khí có các phương pháp chế tạo phôi bao gồm: Đúc, gia công áp lực, hàn, cắt bằng lase, khí, hồ quang điện, tia lửa điện.

Cuối cùng sản xuất cơ khí là gì?

 là thuật ngữ chỉ toàn bộ những thao tác sử dụng máy móc,  và những công nghệ khác nhau để tạo thành các chi tiết, sản phẩm có độ chính xác cao. Từ đó sử dụng chúng trong những hoạt động kinh tế, công nghiệp và các ngành nghề khác trong cuộc sống.

Những tiến bộ khoa học, kỹ thuật đã mang tới cho ngành cơ khí nhiều bước tiến vượt trội. Trong số đó có thể kể tới sự góp mặt của nhiều loại máy móc chuyên dùng trong gia công cơ khí như máy cắt CNC, máy cắt laser… Những thiết bị này giúp tạo được các sản phẩm với ngoại hình đẹp, chất lượng cao hơn.

Vai trò của sản xuất cơ khí là gì?

Sản xuất, chế tạo, gia công cơ khí là một trong những ngành nghề quan trọng. Nó có ý nghĩa to lớn, tác động rõ rệt đến cuộc sống của tất cả mọi người. Sản xuất, chế tạo, gia công cơ khí tạo ra máy móc và các phương tiện thay thế được lao động thủ công giúp cho việc lao động sinh hoạt của con người nhẹ nhàng hơn, năng suất hơn. Nhờ có sản xuất cơ khí, tầm nhìn của con người được mở rộng, năng lực của con người được nâng cao, có thể chinh phục được thiên nhiên, vũ trụ. Với mỗi quốc gia, nó là ngành công nghiệp then chốt, là cơ sở, nền tảng, động lực cho sự phát triển. Nhất là các nước đang cần công nghiệp hóa, hiện đại hóa như Việt Nam.

Một ngành không thể thiếu đối với cuộc sống hiện đại

Tìm hiểu về quy trình sản xuất cơ khí

Sản xuất cơ khí là một quá trình dài dưới tác động của con người thông qua các công cụ sản xuất. Chúng bao gồm nhiều giai đoạn khác nhau. Mỗi giai đoạn ứng với một công đoạn, một phân xưởng, một bộ phận … làm những công việc chuyên môn khác nhau. Nhưng nhìn chung quy trình sản xuất cơ khi đều bao gồm 7 bước cơ bản:

  • B1: Thiết kế bản vẽ đối với sản phẩm.
  • B2: Lựa chọn dạng sản xuất phù hợp với đặc điểm, tính chất cũng như yêu cầu kỹ thuật đối với sản phẩm đó.
  • B3: Lựa chọn phương pháp chế tạo, làm phôi sản phẩm.
  • B4: Lên kế hoạch sản xuất và xây dựng các bước thực hiện tuần tự.
  • B5: Lựa chọn thiết bị nguyên công sử dụng trong quy trình sản xuất cơ khí.
  • B6: Xác định lượng dư gia công.
  • B7: Kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi bàn giao cho khách hàng.
Quy trình sản xuất cơ khí
Quy trình sản xuất cơ khí đầy đủ

Mỗi bước trong quá trình này đều cần được thực hiện cẩn thận với sự kiểm soát kỹ lưỡng. Chỉ khi đó, bên sản xuất mới có thể tạo ra những sản phẩm cơ khí chất lượng.

Ở đâu cung cấp dịch vụ sản xuất cơ khí tốt?

Sau khi tìm hiểu sản suất cơ khí là gì? Bạn sẽ hiểu rằng, tạo ra một sản phẩm cơ khí cuối cùng không hề đơn giản. Đó là cả một quá trình công nghệ phức tạp. Nó phụ thuộc vào sự hỗ trợ rất đắc lực từ các thiết bị máy móc tiên tiến hiện đại . Và phụ thuộc cả vào bàn tay khéo léo, công sức và trí tuệ của người làm cơ khí.
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ sản xuất cơ khí chất lượng cao. Nếu bạn đang có nhu cầu gia công thì cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo.

 

 

Leave Comments

0221 6505261